Việc làm Đà Nẵng

Trang chủ » Cẩm nang việc làm » Cách Để Cân Bằng Giữa Công Việc Và Học Tập

Cách Để Cân Bằng Giữa Công Việc Và Học Tập

Bạn thích bài viết này Hãy chia sẻ cho bạn bè

Nhằm phục vụ cho tương lai sau này, rất nhiều bạn học sinh, sinh viên đã lựa chọn làm những công việc bán thời gian hay toàn thời gian song song với việc học tập trên lớp. Cả hai yếu tố này đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh, sinh viên, và đòi hỏi sự đầu tư rất lớn từ phía các bạn trẻ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý và cân bằng giữa hai yếu tố này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách để làm quen với cuộc sống vừa học vừa làm.

Nguồn: Unsplash/Brooke Cagle

1. Quản Lý Thời Gian Của Bản Thân

Học cách quản lý và cân bằng tốt thời gian của bản thân là một trong những điều kiện quyết định dẫn tới thành công trong học tập và công việc. Kỹ năng quản lý thời gian cũng giúp bạn phân chia được mức độ ưu tiên của các công việc cần làm trong ngày, từ đó phân bổ năng suất một cách hợp lý.
Để quản lý thời gian, các bạn có thể lên kế hoạch công việc trước một tuần, phân chia mức độ quan trọng cho từng việc, và hãy nhớ đặt giới hạn hoàn thành cho công việc của mình. Nếu bạn gặp khó khăn khi lên lịch trình, có thể nhờ cậy tới những ứng dụng quản lý thời gian dễ dàng quản lý trên chiếc laptop dành cho sinh viên và smartphone của mình để được giúp đỡ.

2. Cẩn Thận Stress

Stress cũng có mặt tốt khi giúp thúc đẩy tâm lý chúng ta để hoàn thành bài tập, nhiệm vụ, và công việc đúng hạn. Tuy nhiên, khi stress đã vượt ngưỡng tạo động lực và khiến chúng ta bồn chồn, lo lắng, đây là dấu hiệu cơ thể và tâm lý bạn đã bị quá tải. Những dấu hiệu cho việc cơ thể “đình công” có thể là những cơn lo âu bất chợt, rối loạn giấc ngủ, hay cảm giác bồn chồn vội vã kéo dài.

Nguồn: Unsplash/Window

Nếu những tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, bạn có thể mắc phải trầm cảm hoặc rối loạn lo âu, những căn bệnh tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như học tập và công việc. Vậy phải làm thế nào để vượt qua những lần stress có thể tới do áp lực cân bằng giữa học và làm? Hãy học cách thả lỏng bản thân qua những bài tập thể thao hoặc thiền định, massage, hay tập thở. Ngoài ra, hãy nhớ sắp xếp thêm thời gian bên người thân. Bạn bè và gia đình có thể giúp tâm trạng bạn thả lỏng hơn rất nhiều.

3. Sinh Hoạt Điều Độ

Sức khỏe tâm sinh lý đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đem tới thành công cho việc học cũng như công việc của bạn. Hãy dành thời gian để chăm sóc cho bản thân mình nhiều hơn bằng việc ăn ngủ và sinh hoạt điều độ, sắp xếp thời gian bên gia đình và bạn bè. Ngoài ra, cũng không được vì công việc và học tập quá bận rộn mà quên đi thời gian cho chính mình.

4. Tối Ưu Hóa Công Việc

Hãy học cách làm việc hiệu quả và năng suất, thay vì quá tỉ mỉ trong công việc. Bạn cần học cách chấp nhận rằng việc đạt tới hoàn hảo khi vừa làm vừa học là rất khó. Chính vì vậy, thay vì đặt mục tiêu quá cao cho bản thân, hãy học cách đặt ra những tiêu chuẩn mà bạn có thể đạt được. Ngoài ra, hãy tìm cách sắp xếp và yêu thích công việc cũng như việc học của mình, hãy xem những sai lầm nho nhỏ như một cơ hội để học hỏi thêm nhiều điều mới.

Nguồn: Unsplash/Catheryn Lavery

Bạn có thể cố gắng tỉ mỉ tới hoàn hảo, đặt những tiêu chuẩn cao trong công việc vì muốn nhận được đánh giá tốt, cũng như phát triển bản thân. Tuy nhiên, việc gò bó bản thân quá mức có thể dẫn tới lo âu, rối loạn ăn uống, trầm cảm, hay thậm chí là phá hoại các mối quan hệ hiện giờ của bạn. Chính vì thế, hãy học cách lắng nghe, tìm hiểu, và thả lỏng bản thân để công việc và học tập trở nên thoải mái hơn.

5. Tìm Kiếm Hỗ Trợ

Hãy nhớ rằng bạn vẫn chỉ đang là một học sinh, sinh viên, và hoàn toàn dễ cảm thông nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý học tập và công việc. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ trường học, cũng như từ bạn bè, gia đình, và nơi làm việc. Hãy thảo luận lịch trình, công việc của bạn với họ, để từ đó đi đến được sự phân bổ công việc và sắp xếp lịch trình phù hợp nhất.

Chia sẻ bài viết này

LIKE PAGE ĐỂ NHẬN VIỆC LÀM MỚI NHẤT