Việc làm Đà Nẵng

Trang chủ » Cẩm nang việc làm » Cách dùng CV để thể hiện màu sắc cá nhân của riêng bạn

Cách dùng CV để thể hiện màu sắc cá nhân của riêng bạn

Bạn thích bài viết này Hãy chia sẻ cho bạn bè

CV là cách tốt nhất để bạn “tiếp thị” chính mình! Bạn cần phải trao đổi các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức của mình cho nhà tuyển dụng với giá hợp lý. Và dưới đây, là một trong những quy tắc vàng để có một CV hoàn hảo nhằm chinh phục nhà tuyển dụng.

CV (Curriculum Vitae) nói nôm na chính là hồ sơ xin việc của bạn. Ở trong đó sẽ bao gồm thông tin cá nhân, bạn đã từng học những trường nào, có những giải thưởng gì, đã làm việc ở đâu, điểm mạnh ra sao và điểm yếu thế nào.

cach-anh-1-768x853

Ở trong đó sẽ bao gồm thông tin cá nhân, bạn đã từng học những trường nào, có những giải thưởng gì, đã làm việc ở đâu, điểm mạnh ra sao và điểm yếu thế nào

Gửi CV là cách linh hoạt và thuận tiện nhất để đánh giá về khả năng học tập cũng như làm việc của bạn. CV sẽ giới thiệu về những điểm tốt nhất của cá nhân bạn. CV là cách tốt nhất để bạn “tiếp thị” chính mình! Bạn cần phải trao đổi các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức của mình cho nhà tuyển dụng với một mức lương và khối lượng công việc hợp lý.

Và dưới đây, là một trong những quy tắc vàng để có một CV hoàn hảo nhằm chinh phục nhà tuyển dụng. Khi một người xin việc cần ứng tuyển vào một vị trí mà công ty/cơ quan tổ chức đang có nhu cầu tuyển dụng.

Thông tin cá nhân

Thông thường, thông tin cụ thể của bạn sẽ là tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số điện thoại và email. Sơ yếu lý lịch của bạn thường bao gồm một bức ảnh chân dung, hoặc ảnh thẻ của bạn. Hãy lựa chọn một bức ảnh ưng ý để gửi đến nhà tuyển dụng của mình.

Giáo dục và bằng cấp

Nhà tuyển dụng chỉ dành khoảng 45s để lướt qua lịch sử giáo dục và bằng cấp của bạn. Bạn biết đấy, thời nay không còn ai quá quan tâm đến chuyện bằng cấp nữa đâu.

Kinh nghiệm làm việc

Đây là phần cực kỳ quan trọng trong bất cứ bản CV nào, của bất cứ ai mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng quan tâm nhất. Họ cần biết bạn đã làm việc ở đâu, bạn có những khả năng gì, bạn có thể làm được gì ở công ty cũ và bạn đã học được gì ở đó. Để tạo sự yên tâm và cảm giác tích cực cho nhà tuyển dụng, hãy sử dụng nhiều các từ như: phát triển, kế hoạch và tổ chức.

Họ cần biết bạn đã làm việc ở đâu, bạn có những khả năng gì, bạn có thể làm được gì ở công ty cũ và bạn đã học được gì ở đó
Họ cần biết bạn đã làm việc ở đâu, bạn có những khả năng gì, bạn có thể làm được gì ở công ty cũ và bạn đã học được gì ở đó

Một bí quyết nữa mà bạn cần lưu ý, đó là ngay cả bạn đã làm việc trong một cửa hàng, quán bar và nhận được lời khen vì sự tận tình của mình, bạn cũng nên ghi vào để tạo điểm nhấn cho CV.

Hãy thử kể lại những kỹ năng của bạn khi làm việc. Một công việc tài chính sẽ yêu cầu tính toán, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Bạn sẽ gây ấn tượng hơn khi nhấn mạnh rằng mình có kỹ năng đàm phán và thuyết phục. Nhớ viết thêm cả những công việc nhóm bạn đã cùng tham gia, ví dụ như lập kế hoạch, phối hợp, tổ chức sự kiện, điều này đảm bảo rằng bạn có thể phối hợp với các đồng nghiệp và làm tốt công việc chung của mình.

Viết về sở thích của bạn

Hãy thoải mái đưa ra sở thích cá nhân của mình, bởi nó nói lên rất nhiều về con người bạn và thậm chí, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá xem bạn có phù hợp với văn hoá công ty hay không?

Kỹ năng

Rất nhiều nhà tuyển dụng đòi hỏi bạn ở kỹ năng ngôn ngữ (nói, viết bằng tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài), sử dụng Microsoft Office và cả lái xe. Hãy nêu thêm những kỹ năng mà bạn thu thập được trong quá trình học tập và làm việc trước đây, thậm chí là cả những kỹ năng bạn học được từ thất bại.

Bạn có nhiều thông tin tích cực, nhưng trình bày thế nào để có một CV hoàn hảo?

Không có mẫu chung để viết và trình bày một CV, nhưng theo khảo sát của một trang web Mỹ, các nhà tuyển dụng sẽ thường đánh giá cao và có thiện cảm vào những chi tiết như sau:

Các nhà tuyển dụng sẽ thường đánh giá cao và có thiện cảm vào những chi tiết
Các nhà tuyển dụng sẽ thường đánh giá cao và có thiện cảm vào những chi tiết

45%: Kinh nghiệm công việc trước kia bạn đã làm
35%: Trình độ, chuyên môn và kỹ năng
25%: Dễ đọc
16%: Thành tích
14%: Không mắc lỗi chính tả
9%: Bằng cấp, chứng chỉ
9%: Mong muốn với công việc
3%: Mục tiêu rõ ràng
2%: Từ khóa về bản thân
1%: Thông tin liên hệ
1%: Kinh nghiệm cá nhân
1%: Kỹ năng sử dụng máy tính

Những lỗi cần tránh khi viết CV

Trang web Abebooks đã thống kê những nguyên nhân khiến nhà tuyển dụng bỏ qua CV của bạn:

61%: CV mắc lỗi chính tả
41%: CV sao chép từ người khác
35%: CV được gửi bởi một địa chỉ email không phù hợp
30%: CV không có danh sách các kỹ năng
22%: CV có nhiều hơn 2 trang dài
20%: CV in trên giấy trang trí
16%: CV ghi quá chi tiết về nhiệm vụ hơn là thành tích đã đạt được ở công việc trước
13%: CV không có ảnh
13%: CV quá nhiều chữ và khoảng cách chữ sát nhau

Một chút “màu sắc” riêng

Hiểu một cách đơn giản là CV cũng chỉ là một tờ giấy tóm gọn sơ lược về bản thân bạn trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhưng khi bạn mang nó đi ứng tuyển thì với hàng chục, thậm chí là hàng trăm hồ sơ khác nhau ấy thì làm sao để bạn chắc chắn được CV của bạn không bị các nhà tuyển dụng xếp vào một xó nào đấy không thương tiếc? Đó là lúc bạn cần “đánh bóng” và làm đẹp, nổi bật “màu sắc” của mình lên bằng các tips đơn giản. Nếu bạn ứng tuyển cho một vị trí về media, truyền thông hoặc thiết kế, một CV đẹp về hình thức lại càng cần thiết và mang lại nhiều ưu điểm hơn.

Tận dụng những ưu điểm, thành tích và khả năng nổi trội nhất của bản thân để làm trọng tâm cho bản CV. Ngoài ra, để chứng minh “miệng không nói suông” thì bạn cần đính kèm một vài sản phẩm, bài viết, bức ảnh,…. về những công việc hoặc quá trình hoạt động trước đây của mình. Như thế các nhà tuyển dụng sẽ chắc chắn về những thông tin của bạn hơn và cũng là cách thể hiện sự chỉn chu, nhiệt huyết và thực tế của bạn trong đời sống lẫn công việc. Đó là những thứ mà các nhà tuyển dụng rất cần cho một nhân viên mới của mình ở thời điểm hiện tại.

Chia sẻ bài viết này

LIKE PAGE ĐỂ NHẬN VIỆC LÀM MỚI NHẤT