Việc làm Đà Nẵng

Trang chủ » Cẩm nang việc làm » Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn: “Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?”

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn: “Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?”

Bạn thích bài viết này Hãy chia sẻ cho bạn bè

Buổi phỏng vấn của bạn đang diễn ra thật suôn sẻ, bạn dự định sẽ gửi lời chào tạm biệt và kết thúc buổi phỏng vấn thì bất thình lình, nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi “hóc búa” cuối cùng: “Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?”

Untitled-design-33

Với sự trang bị kinh nghiệm phỏng vấn dày dặn, cuối cùng bạn cũng đã vượt qua gần hết vòng phỏng vấn. Lúc bấy giờ nhà tuyển dụng muốn chốt lại quá trình bằng một câu hỏi có vẻ đơn giản: “Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?”. Tim bạn bắt đầu đập thình thịch, miệng hoàn toàn không thể cử động. Bạn bối rối không biết đưa ra con số nào là hợp lý. Thấp quá thì thiệt thòi và xem như bạn đang đánh giá thấp kỹ năng và năng lực của mình, cao quá thì lại thiếu an toàn lỡ như không được nhận. Vậy biết deal như thế nào cho khéo? Hãy áp dụng tuyệt chiêu dưới đây từ HR Insider để có thể vượt qua cửa ải cuối cùng và nhận được công việc trong mơ của bạn bấy lâu.

Xác định rõ mục đích câu hỏi

Nhà tuyển dụng thường đặt ra câu hỏi này cho ứng viên vì hai lý do chính. Đầu tiên là để xác định xem liệu công ty có thực sự đủ khả năng tuyển dụng bạn hay không. Nếu bạn không sẵn lòng đàm phán mức lương phù hợp hơn với ngân sách của họ cho vị trí này, thì rất có thể công ty sẽ không xem xét bạn đảm nhận vị trí này. Nguyên nhân thứ hai là để xem liệu bạn có đủ tiêu chuẩn cho vị trí ứng tuyển hay bạn đang đánh giá cao giá trị bản thân và liệu bạn có đủ tự tin để yêu cầu những gì bạn muốn. Nếu kỳ vọng về lương của bạn nằm ngoài phạm vi cho phép, rất có thể nhà tuyển dụng buộc phải tìm một ứng viên có ít kinh nghiệm hơn để đảm nhận công việc này.

Cách trả lời câu hỏi

Mặc dù không có một cách chính xác và cụ thể nào trong kho kinh nghiệm phỏng vấn để có thể trả lời câu hỏi này, nhưng hãy tin rằng bạn sẽ luôn có một vài mẹo nhỏ nhất định để truyền đạt thông tin hợp lý về kỹ năng bạn đang có và dựa vào đó lập luận cho mức lương mong muốn của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích để giúp bạn thực hiện điều này – nhưng hãy chắc chắn rằng bạn sẽ luyện tập một vài lần câu trả lời trước khi bước vào phỏng vấn thật sự nhé.

1. Trì hoãn câu hỏi

Nếu bạn không thoải mái thảo luận về những con số đề cập trong mức lương, bạn có thể ngăn chặn ngay câu hỏi và quay lại trình bày sau trong cuộc phỏng vấn của bạn. Bạn có thể chia sẻ rằng bạn rất quan tâm đến việc tìm hiểu về một vị trí phù hợp, liên quan đến sở thích và kỹ năng của bạn, và bạn chắc chắn rằng mức lương sẽ phản ánh đúng giá trị của bạn.

2. Bám sát vào một mức lương

Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn đề cập một con số chính xác, thì bạn nên bám sát vào một khoản lương nhất định. Khi đưa ra một phạm vi như vậy, hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng lựa chọn cận dưới của khoản lương bạn đưa ra. Vì vậy, hãy chắc rằng bạn sẽ đưa ra một con số phù hợp mà bạn sẽ đồng ý.

3. Đưa ra những lựa chọn khi thảo luận

Nếu bạn sẵn lòng thương lượng với nhà tuyển dụng, bạn có thể chia sẻ nội dung liên quan đến vấn đề sau: Nếu đây là vị trí phù hợp với tôi, tôi chắc chắn chúng ta có thể đi đến một thỏa thuận chung cho cả đôi bên. Điều này sẽ cho thấy rất bạn linh hoạt, thoải mái trong việc thảo luận lương bổng và có thể đây là những gì cần thiết nhằm thể hiện rằng bạn luôn mong muốn vị trí này.

4. Thực hiện một vài khảo sát

Nhiều ứng viên thường mắc sai lầm khi không tiến hành khảo sát trước về các giá trị của họ, dựa trên bằng cấp hay kinh nghiệm nhiều năm trong ngành. Tuyệt đối đừng bao giờ bỏ qua bước này, vì làm như vậy sẽ chỉ có hại cho bạn nhiều hơn là lợi. Khi bạn thực hiện một vài khảo sát về bản thân, bạn sẽ đảm bảo được mức lương đề nghị với bạn là công bằng và đủ tính cạnh tranh – và nếu như không, bạn có thể thấy ngay viễn cảnh bản thân sẽ tiếp tục tìm kiếm một công việc mới chỉ sau một năm!

5. Nhìn vào bức tranh tổng thể

Khi nhận được một lời đề nghị cho một công việc mới, bạn cần chú ý nhìn xa hơn ở mức lương và vào giá trị tổng thể bạn sẽ nhận được. Bạn có thể được tặng thêm các khoản tiền thưởng, phúc lợi chăm sóc sức khỏe, thẻ giảm giá, thẻ tập Gym, điện thoại công ty hoặc thậm chí sử dụng xe hơi của công ty. Những khoản này có thể bù lại cho mức lương thấp và thậm chí còn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền ở những nơi khác (Ví dụ: Thay vì tự bỏ tiền túi đăng kí thẻ tập Gym cá nhân, việc nhận thẻ Gym từ công ty sẽ giúp bạn tiết kiệm cả chục triệu một năm).

6. Hãy thành thật với bản thân

Dĩ nhiên, điều quan trọng trên hết là bạn phải thành thật về nguyện vọng lương bổng của mình. Hãy gác qua những kinh nghiệm phỏng vấn, những mẹo vặt vãnh để suy nghĩ về các tình huống tốt đẹp nhất và cả tồi tệ nhất trước khi quyết định rằng bạn sẽ hài lòng về công việc hay bước vào cánh cửa phỏng vấn. Ngoài ra, việc tự yêu cầu về một khoản ưu đãi hoặc tiền thưởng bổ sung nào đó cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn về việc chấp nhận một đề nghị với mức lương thấp hơn.

Gợi ý những câu trả lời mẫu

Những câu trả lời mẫu này có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào tình huống cụ thể của riêng bạn và chỉ nên được cân nhắc như những kinh nghiệm phỏng vấn dùng để tham khảo để bạn xây dựng câu trả lời cho riêng bản thân mình.

Dựa trên kinh nghiệm, trình độ và sự nghiên cứu thị trường của tôi, tôi tin rằng mức lương từ 30.000$ đến 35.000$ mỗi năm sẽ là một khoản lương phù hợp cho vị trí này.

Tôi hy vọng sẽ được trả một mức lương phù hợp với tiêu chuẩn chung của ngành dành cho một ứng viên tầm trung mong muốn gia nhập công ty ở vị trí này.

Dựa trên khảo sát của tôi và thông tin mà quý công ty đã cung cấp, mức lương 2.000$ mỗi tháng, với thời gian nghỉ hàng năm hai tuần và các lợi ích khác sẽ là một đề nghị hợp lí.

Mặc dù mức lương của tôi khá linh hoạt, tôi tin rằng tôi sẽ được đáp ứng khoản lương công bằng với các kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Tôi sẵn sàng thảo luận về những con số cụ thể một khi chúng ta đã bàn kĩ về các vấn đề của vị trí này.

Những sai lầm cần tránh

Thảo luận về mức lương hiện tại của bạn

Đôi khi, người quản lý tuyển dụng sẽ hỏi mức lương hiện tại của bạn là gì để xác định những mức lương mà công ty sẽ cung cấp cho bạn. Họ thậm chí có thể đề nghị mức lương bằng với mức lương hiện tại của bạn, vì họ nghĩ rằng đó sẽ là điều bạn có thể chấp nhận. Nếu bạn được hỏi về mức lương hiện tại của mình, hãy trung thực chia sẻ về điều đó nhưng hãy chắc chắn thể hiện rằng bạn đang tìm kiếm một bước tiến trong chuyện lương bổng khi chuyển công ty.

Từ chối trả lời câu hỏi

Từ chối trả lời câu hỏi có thể đóng lại cánh cửa cơ hội của bạn bước chân vào công ty. Đối với nhà tuyển dụng, điều đó cho thấy rằng bạn có vấn đề cần che giấu hoặc bạn rất khó làm việc và, nó cũng không tạo ra một đề tài để công ty có thể thảo luận thêm về mức lương của bạn.

Thể hiện sự không chắc chắn

Khi được hỏi về kỳ vọng lương của bạn trong một cuộc phỏng vấn có thể khiến bạn mất cảnh giác và đây có thể là một tình huống khó khăn để bạn tự nhận định chính mình. Ngay cả khi bạn không nghĩ về một con số chính xác bạn muốn, đừng tốn quá nhiều thời gian thể hiện sự không chắc chắn của bạn. Thay vào đó, hãy đáp lại câu hỏi của nhà tuyển dụng và hỏi họ mức lương sẽ là bao nhiêu hoặc khoản lương họ sẵn sàng đề nghị với ứng viên.

Câu hỏi về mức lương vô cùng quan trọng, đừng để bản thân phải tiếc nuối về sau. Hãy áp dụng các mẹo ở trên để chuẩn bị cho cuộc deal lương xứng đáng với năng lực bạn đang sở hữu.

Chia sẻ bài viết này

LIKE PAGE ĐỂ NHẬN VIỆC LÀM MỚI NHẤT