Việc làm Đà Nẵng

Trang chủ » Cẩm nang việc làm » Làm sao để nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng với mức lương đề nghị?

Làm sao để nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng với mức lương đề nghị?

Bạn thích bài viết này Hãy chia sẻ cho bạn bè

Lương đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, góp một phần thiết yếu vào tổng thu nhập. Việc đàm phán lương khi phỏng vấn là việc vô cùng cần thiết, nhưng nhiều ứng viên ngại hỏi, ngại đề nghị mức lương xứng đáng cho mình.

Làm sao để nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng với mức lương mà mình đã đề nghị? Khi trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ tự tin và thẳng thắn đề cập đến việc đàm phán lương – một quyền lợi của mình khi phỏng vấn hơn.

>> Xem ngay 1000+ việc làm mới lương cao sau TẾT

Lương cao là một điều ứng viên nào cũng mong muốn nhưng thoả thuận sao cho xứng đáng với năng lực và công sức của mình? Những mẹo dưới đây sẽ giúp chúng ta dễ dàng đàm phán lương với nhà tuyển dụng của mình.

1. Kinh nghiệm và năng lực
Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng biết những kinh nghiệm mà bạn tích lũy được và năng lực của bạn phù hợp với vị trí đang tuyển như thế nào. Đây là một yếu tố giúp bạn tự tin đàm phán lương với nhà tuyển dụng.

lam-sao-de-nha-tuyen-dung-thay-ban-xung-dang

2. Những con số “biết nói”
Nếu chỉ diễn “suông” những thành công “rực rỡ” trong quá khứ của bạn thôi thì vẫn chưa đủ để thuyết phục nhà tuyển dụng tin tưởng tài năng của bạn mà chấp nhận chi trả mức lương bạn đề nghị. Hãy cụ thể hóa những thành công đó bằng những con số “biết nói”. Bạn cần đưa ra những con số cụ thể, xác thực để chứng minh cho những thành tích mà mình đã đạt được. Ví dụ: Bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh, và thành tích bạn đạt được ở công ty cũ là đã làm tăng thêm 20% doanh số trong quý gần nhất, v.v … Cần lưu ý rằng, phải luôn đảm bảo những con số đó trung thực, không hư cấu, phóng đại. Bởi vì rất có thể nhà tuyển dụng đã, đang và sẽ điều tra về lí lịch trước đây của bạn.

3. Đừng cố gắng hỏi về lương
Một trong những điều cơ bản nhất khi đàm phán về lương đó là hãy để nhà tuyển dụng đề cập đến vấn đề này trước tiên. Khi đã có một vị trí trong mắt nhà tuyển dụng và nhà tuyển dụng có dấu hiệu cần bạn thì việc thương lượng, thỏa thuận về mức lương cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nếu trong suốt buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng vẫn không đề cập gì đến mức lương dự kiến ở vị trí bạn ứng tuyển, bạn hãy khéo léo đề cập nhẹ nhàng đến việc này. Luôn nhớ phương châm “Mất lòng trước, được lòng sau”, hãy hỏi những gì bạn còn thắc mắc, chưa rõ một cách tinh tế, tránh để mơ hồ thông tin, về sau lôi thôi, rườm rà.

4. Luôn tỏ ra hứng thú với vị trí được tuyển
Động lực là chìa khoá để có được năng suất tốt. Và thái độ là yếu tố quyết định thành công. Hãy chân thành thể hiện sự hạnh phúc khi trở thành một phần của công ty tuyển dụng. Hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn sẽ luôn nhiệt tình đầu tư vào công việc.

lam-sao-de-nha-tuyen-dung-thay-ban-xung-dang

5. Hình dung mình đã có được việc làm này, bạn sẽ làm gì thiếp theo?
Hãy tưởng tượng mình đã nhận được việc làm này, và bạn sẽ lập kế hoạch như thế nào cho công việc sắp tới? Hãy thể hiện mình là người có đầu óc tổ chức, sắp xếp công việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

6. Không mang cuộc sống cá nhân vào đàm phán lương
“Tại sao chúng tôi phải trả cho bạn mức lương cao hơn vì bạn có “mẹ già con thơ”, vì cuộc sống của bạn khó khăn, vì bạn nghèo?” Hãy luôn ghi nhớ rằng nhà tuyển dụng không phải là nhà hảo tâm hay nhà từ thiện của bạn. Mức lương phải dựa trên năng lực làm việc của bạn và ngân sách của công ty. Vậy nên đừng đem tình hình kinh tế cá nhân vào cuộc đàm phán. Cuộc đàm phán chỉ thực sự thành công khi hai bên cùng có lợi, chứ không phải dựa trên tình cảm thương hại hay đồng cảm. Càng đem nó vào chẳng những không có được hiệu quả như mong muốn, mà ngược lại nó còn có thể khiến nhà tuyển dụng khó chịu sẵn sàng gạch bỏ tên bạn trong danh sách ứng viên đấy.

7. Nghiên cứu kĩ càng về vị trí ứng tuyển
Để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn, bạn cần nghiên cứu trước mọi thứ về công ty như vị trí công ty đang cần, mô tả công việc, những yêu cầu về chuyên môn – kĩ năng, nhu cầu và mức lương trung bình của vị trí đang ứng tuyển trên thị trường. Chỉ có như vậy bạn mới sẵn sàng ứng phó với bất kì câu hỏi nào mà nhà tuyển dụng kiểm tra để xem bạn hiểu về công ty và công việc của họ như thế nào. Việc chuẩn bị kĩ càng này giúp bạn có một vị thế tốt trong lòng nhà tuyển dụng.

8. Hiểu rõ giá trị của bản thân
Năng lực của bạn như thế nào, khả năng làm việc của bạn tới đâu, chỉ có bạn mới là người hiểu rõ nhất. Đừng quá ảo tưởng về năng lực bản thân, cũng như đừng quá tự ti, đánh tự giá thấp bản thân mình. Hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn đã làm được gì trước đây và năng lực của bạn đáng giá bao nhiêu ở thị trường hiện tại. Cho họ thấy bạn biết được giá trị bản thân bạn và sử dụng nó như một công cụ để đàm phán về lương. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

9. Hãy đặt ra mức lương tối thiểu theo dự kiến của bạn
Nhà tuyển dụng bao giờ cũng đòi hỏi ở ứng viên năng lực cao, nhưng lại muốn chi trả một mức chi phí lương thấp. Nếu bạn thấy công ty không trả lương phù hợp với bạn nhất là thấp dưới mức tối thiểu bạn nghĩ thì đừng ngại hỏi về mức lương của các nhân viên trong công ty.

10. Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng với các giải pháp thay thế tiền mặt
Ngoài tiền mặt, công ty có thể yêu cầu một số giáp pháp thay thế khác như việc mua cổ phần, ký hợp đồng tiền thưởng, các tài khoản chi phí, phần chia lợi nhuận… thay thế cho tiền mặt.

11. Tâm lí vững vàng – tinh thần thép
Dù cuộc phỏng vấn có kết thúc với kết quả như thế nào thì bạn vẫn nên mỉm cười đón nhận và vẫn luôn tự tin vào bản thân. Một con người tự tin, năng động có thể ứng phó với mọi hoàn cảnh dù có khó khăn là người mà nhà tuyển dụng luôn cần. Lưu ý Tránh hiểu sai chệch, nhầm lẫn về tự tin và tự kiêu, tự phụ.

12. Tự PR bản thân
Hãy chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy những ưu điểm, những thế mạnh, kĩ năng, chuyên môn của bạn và tất cả các lí do tại sao họ phải nhận bạn.

13. Tự nhiên với nhà tuyển dụng
Để dễ dàng tiếp cận với nhà tuyển dụng, bạn nên thả lỏng tinh thần, cơ thể thoải mái, trao đổi thận thiện. “Dĩ hòa vi quý”, tốt nhất không hài lòng cũng tránh mâu thuẫn với họ. Bạn cũng không cần phải “diễn” với nhà tuyển dụng, vì khi bạn không thật lòng họ sẽ nhận ra ngay.

14. Bình tĩnh và kiểm soát
Nhà tuyển dụng sẽ tìm cách thử bạn để chắc chắn rằng bạn là người nôn nóng, vội vàng hay biết kiềm chế cảm xúc, suy nghĩ chính chắn trước khi quyết định. Hãy kiểm soát cảm xúc cá nhân trong lòng thật tốt, thậm chí khi mọi thì không đi theo đúng kế hoạch dự kiến của bạn.

15. Linh hoạt giờ giấc
Bạn nên chủ động và linh hoạt thời gian của mình cho phù thời dù là ở vị trí full time hay part time.

16. Dự đoán những quyền lợi khác ngoài tiền
Nếu trong quá trình đàm phán, bạn không được mức lương như mong muốn thì cũng đừng vội thất vọng, bởi vì ngoài lương công ty có thể còn nhiều chế độ đãi ngộ khác. Hãy hỏi về những phúc lợi xã hội, lộ trình đào tạo phát triển bản thân, khả năng thăng tiến trong tương lai.

17. Hãy chứng minh bạn là người phù hợp nhất cho vị trí ứng tuyển
Ứng viên phải hiểu rằng nhà tuyển dụng chỉ chọn người phù hợp nhất với công ty, không phải chọn người giỏi nhất.

18. Luôn có kế hoạch dự phòng
Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ra những khó khăn mà họ và bạn sẽ gặp phải khi họ tuyển dụng bạn. Khi gặp trường hợp như thế bạn cần bình tĩnh xử lí, hãy thể hiện bạn sẵn sàng thích nghi với những khó khăn đó và có thiện chí cải thiện những khó khăn đó.

19. Sẵn sàng đối phó với những câu hỏi hóc búa của nhà tuyển dụng
Bạn hãy sẵn sàng tâm lí để đón nhận những câu hỏi bất ngờ, hóc búa của nhà tuyển dụng để chủ động trong mọi tình huống. Hãy dự trù câu trả lời cho những câu nói “Bạn không đủ điều kiện để…”, “Bạn đang yêu cầu quá cao mức lương quá cao…”, … Sự chuẩn bị trước bao giờ cũng giúp ta chủ động có câu trả lời tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

20. Đây là bí quyết riêng của bạn
Mỗi người đều có những bí quyết riêng phù hợp với mình cho mỗi vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy, mẹo #20 này là nơi để các bạn ghi bí quyết riêng của chính mình.

Chúc các bạn có một buổi phỏng vấn tốt đẹp, đàm phán được mức lương xứng đáng với năng lực của mình!

Nguồn: Timviecnhanh

Chia sẻ bài viết này

LIKE PAGE ĐỂ NHẬN VIỆC LÀM MỚI NHẤT