Việc làm Đà Nẵng

Trang chủ » Cẩm nang việc làm » Cái khó khi đi tìm việc cuối năm

Cái khó khi đi tìm việc cuối năm

Bạn thích bài viết này Hãy chia sẻ cho bạn bè

Theo chuyên gia nhân sự, cuối năm là mùa thấp điểm của tuyển dụng. Nếu không có nhu cầu cấp thiết, người lao động không nên chuyển việc để tránh rủi ro.

Sau hơn một năm nghỉ sinh con và tránh ảnh hưởng của Covid-19, Nguyễn Hà Quỳnh Hoa (30 tuổi), có hơn 8 năm kinh nghiệm trong ngành quản trị nhân sự ở Hà Nội, đi tìm việc trở lại.

Một tháng kể từ khi bắt đầu rải CV, cô nhận được 2 offer, nhưng chưa quyết định chọn nơi nào để gắn bó.

“Tôi không quan tâm mùa cao điểm hay thấp điểm của tuyển dụng. Tôi cũng không đi làm vì thưởng Tết nên không quan trọng thời điểm. Chỉ là tôi thấy lúc này phù hợp, khi con đã lớn hơn và cần tiếp tục phát triển công việc. Tôi nghĩ chỉ cần bản thân có năng lực và tìm được nơi phù hợp, có cung thì có cầu nên không lo lắng”, cô nói.

Tuy nhiên, trong quá trình đi tìm việc, Hoa cũng gặp vài trải nghiệm không mong muốn.

Đầu tiên, một nhà tuyển dụng đồng ý với mức lương đề xuất của cô tại buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, khi gọi điện thông báo và gửi mail chính thức xác nhận kết quả, họ lại deal mức khác thấp hơn.

Sau khi trao đổi lại, phía tuyển dụng hẹn sẽ xem xét và nhắn lại, nhưng không hề hồi âm.

Ngoài ra, sau khi phỏng vấn vòng một về, Hoa nhận thấy có tín hiệu khả quan nên nhắn cho bộ phận nhân sự hỏi thêm một số nội dung về chế độ chính sách tại công ty.

Câu trả lời cô nhận được là: “Bao giờ là nhân viên chính thức sẽ được truyền thông sau”.

Hoa bất ngờ vì ứng viên không được quyền biết về quyền lợi của mình mà phải đặt bút ký tên vào hợp đồng lao động mới được thông báo.

Tương tự Hoa, một số người trẻ đi tìm việc vào cuối năm không đặt nặng vấn đề thưởng Tết bằng sự phù hợp và cơ hội phát triển trong nghề nghiệp. Họ cũng gặp một số vấn đề riêng.

Không nên hấp tấp

Với Quỳnh Hoa, nhận được ít offer khi đi tìm việc cuối năm không phải vấn đề lớn. Tỷ lệ đó không nói lên năng lực của ứng viên hay do doanh nghiệp ít tuyển, mà còn nhiều yếu tố khác.

Ở trường hợp của Hoa, cô chỉ gửi CV vào một số nơi phù hợp. Do nhà cách xa trung tâm thành phố, việc chọn công ty ở gần cũng là điều khó khăn.

Hoa cho biết bản thân sẽ nhận việc ngay khi có offer tốt. Cô khuyên mọi người nên chuẩn bị tâm lý khi đi tìm việc cuối năm.

“Không cần thiết phải quá sốt ruột hay vì lo lắng mà chọn nơi làm việc không phù hợp với tiêu chí và nhu cầu của bản thân. Bởi sau đó, vào làm việc còn rất nhiều vấn đề phát sinh khác, mình sẽ dễ nản và khó có thể gắn bó lâu dài với công ty. Tốt nhất, hãy chọn nơi nào thật phù hợp ngay từ ban đầu”, cô nói.

Vũ Khánh Linh (24 tuổi) chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM 3 tháng trước.

Ban đầu, cô dự định vào muộn hơn, nhưng một phần vì công việc cũ không có sự bứt phá và không còn những thứ mới muốn học hỏi, cô quyết định nghỉ để đẩy sớm kế hoạch.

Linh bắt đầu tìm việc mới từ tháng 8. Cô nhận thấy thời điểm này không nhiều công việc hấp dẫn, nhưng vẫn sẽ có những vị trí tốt, đồng thời mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn.

Với ưu điểm như tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân loại giỏi, IELTS 7.0 và có thể bắt đầu công việc ngay, Linh yêu cầu mức lương tối thiểu 16 triệu đồng.

Cô nhận được offer từ 3 nơi và trải qua nhiều cuộc phỏng vấn trước khi có vị trí hiện tại là thu mua bản quyền phim.

Linh cho biết dù xin việc cuối năm hay thời điểm khác, cô vẫn có những tiêu chí để cân nhắc như công việc có phù hợp với năng lực không, mức lương, đãi ngộ và môi trường, văn hóa công ty.

“Cuối năm ít job nhưng đồng nghĩa cơ hội cạnh tranh không quá cao và vẫn sẽ có những vị trí tuyển dụng chất lượng. Bởi vậy, nếu cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp và không đặt nặng về vấn đề thưởng Tết, mọi người vẫn có thể tìm việc thời gian này”, cô chia sẻ.

Cân nhắc kỹ

Trao đổi với Zing, bà Trần Thị Ngọc Thảo, Trưởng bộ phận Phát triển Con người và Văn hóa tại một công ty ở TP.HCM, người sáng lập cộng đồng HR Talks, cho biết quý IV là thời điểm một số ngành “nóng” như bán lẻ, F&B, tiêu dùng nhanh vẫn nhộn nhịp tuyển dụng. Kéo theo đó, các tệp ứng viên sẽ có cơ hội nếu muốn tìm việc.

Ngược lại, các vị trí tuyển dụng khối văn phòng có phần “đóng băng” bởi nhu cầu tuyển dụng không cao.

Theo bà Thảo, ứng viên không nên chuyển việc tại thời điểm sát Tết vì có khả năng mất tháng lương 13 và thưởng năm.

“Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp thật sự cần, họ sẵn sàng trả bù tháng lương 13 mà ứng viên bị mất hoặc những khoản thưởng bằng hiện vật khác như sản phẩm công nghệ, phiếu quà tặng du lịch, vé tàu hay vé máy bay về quê ăn Tết,…”, bà nói.

Bà Thảo nhận định ngành dịch vụ vẫn tuyển dụng sôi nổi trong quý IV. Tuy nhiên, nếu nhảy việc lúc này, ứng viên sẽ gặp nhiều rủi ro như có thể không vượt qua thời gian thử việc, cuối năm cường độ công việc nhiều dẫn đến kỳ vọng của công ty cũng sẽ cao.

Nếu mất việc, người lao động sẽ mang tâm lý bất ổn và không có cái Tết trọn vẹn.

“Nếu không có nhu cầu cấp thiết như công ty tái cấu trúc, đóng cửa hoặc thu nhỏ hoạt động, lời khuyên chân thành là không nên nhảy việc vào cuối năm. Bởi hiện tại, không chỉ khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam mà tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu trước làn sóng cắt giảm nhân sự đang lan trên diện rộng. Hãy trân trọng công việc bạn đang làm”, bà kết luận.

Nguồn: Zing.VN

Chia sẻ bài viết này

LIKE PAGE ĐỂ NHẬN VIỆC LÀM MỚI NHẤT