Việc làm Đà Nẵng

Trang chủ » Tin tức » ‘Sinh viên mới ra trường khó sống với lương 6-10 triệu đồng’

‘Sinh viên mới ra trường khó sống với lương 6-10 triệu đồng’

Bạn thích bài viết này Hãy chia sẻ cho bạn bè

Khi các sinh viên mới ra trường tự tin thoả thuận mức lương hợp lý thì nhà tuyển dụng lại bảo “ảo tưởng năng lực”.

Cháu tôi sinh năm 2000, vừa tốt nghiệp đại học. Cháu đang ở quê tránh dịch. Vài tháng qua, cháu rải CV tìm việc khắp nơi, có vài chỗ gọi phỏng vấn online nhưng kết quả chẳng đi tới đâu do mức lương đưa ra quá thấp.

Có công ty đề nghị thử việc từ 2 đến 3 tháng, chỉ hỗ trợ tiền cơm trưa và tiền giữ xe. Chỗ đề nghị lương thử việc 3-4 triệu đồng, khi nhận vào làm chính thức cũng chỉ quanh quẩn 7-8 triệu đồng. Hiện cháu chưa nhận lời vào làm việc ở công ty nào. Tôi khuyên cháu nên ở nhà chờ thời thêm, đợi qua Tết rồi tính tiếp.

>> Xem danh sách việc làm lương cao tại Đà Nẵng từ 7 triệu trở lên

Tôi thấy hầu như các công ty đều trả lương sinh viên mới ra trường quanh quẩn mức 6-10 triệu đồng. Bao năm rồi vẫn thế. Tôi thấy tội cho các em sinh viên mới ra trường quá.

Với mức giá cả, chi tiêu thời nay, giữa đất Sài Gòn thì 3-5 triệu đồng đã là dè sẻn. Các bạn phải làm thêm việc để kiếm tiền trang trải. Với mức lương 6-10 triệu như vậy rất khó sống. Giá cả đều tăng giá: xăng, thực phẩm, ngay cả tô bún riêu bình dân cũng mất 25-30 nghìn đồng rồi.

Tôi tính toán một vài chi phí cơ bản:

– Tiền phòng trọ ở ghép mỗi tháng tính luôn điện nước là 2,5 triệu đồng.

– Tiền ăn: 3 triệu đồng.

– Tiền xăng xe điện thoại: 1 triệu đồng.

– Chi phí lặt vặt: 1 triệu đồng.

Tính sơ sơ mỗi tháng, để duy trì cuộc sống đã mất 7,5 triệu đồng. Mà mới đi làm, đôi lúc khó tránh khỏi việc ăn riêng, cà phê… với đồng nghiệp mới, tiền quần áo… thì chi phí phát sinh lại đội thêm một khoản. Khi đi làm, tất nhiên gia đình cũng sẽ không chu cấp nữa.

Đồng ý là các em mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhiều nhưng các em cũng cần duy trì một cuộc sống thoải mái hơn. Trong khi đó, các công ty cứ trả một mức lương rất cơ bản, vừa đủ cho cuộc sống thì có lẽ chỉ tuyển được các em năng lực vừa vừa. Các em giỏi, năng động thì nhảy việc để tìm mức lương cao hơn. Khi đó, cũng chính nhà tuyển dụng lại than “không tuyển được người vừa ý”, “giới trẻ bây giờ nhảy việc như cơm bữa”…

Các em tự tin với năng lực của mình, tự tin thỏa thuận mức lương các em cảm thấy hợp lý nhưng vượt mức “lương chuẩn” thì các công ty lại bảo “chảnh”, “ảo tưởng năng lực”.

Nguồn: VnExpress.Net

Chia sẻ bài viết này

LIKE PAGE ĐỂ NHẬN VIỆC LÀM MỚI NHẤT