Việc làm Đà Nẵng

Trang chủ » Ẩm thực » Món ăn ngon » Ốc bưu Bàu Nghè Đà Nẵng

Ốc bưu Bàu Nghè Đà Nẵng

Bạn thích bài viết này Hãy chia sẻ cho bạn bè

Dân gian Đà Nẵng thường có câu: “Nước mắm Nam Ô, cá rô Bàu Nghè, chè Phú Thượng” để nói về những đặc sản của vùng đất này. Cá rô Bàu Nghè thì đã nghe nói nhiều, nhưng riêng ốc bươu Bàu Nghè cũng được người sành ăn bầu chọn là một trong nhiều món ăn đặc sắc của thành phố Đà Nẵng mà khách du lịch không thể bỏ qua.

Ốc bưu Bàu Nghè

Ở Đà Nẵng, ốc bươu lớn nhất được tìm thấy ở Bàu Nghè thuộc thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Ốc bươu Bàu Nghè có hình dạng khá lớn nhưng có hương vị độc đáo.Ốc bươu Bàu Nghè có 2 loại là ốc bươu vàng và ốc bươu đen. Ốc vàng chỉ để nuôi vịt, gà, còn ốc bươu đen mới dùng để ăn. Và ốc ngon phải là ốc bắt vào khoảng tháng giêng, tháng hai. Vào những thời điểm đó thì món ốc được làm ra sẽ rất ngon và hoàn hảo.

quan-875(22)

Món ăn dân dã

Ốc bươu trông dân dã là thế, nhưng chế biến thành món ăn thì tuyệt hết chỗ chê. Phổ biến nhất là món ốc bươu um. Ốc, sau khi ngâm qua nước vo gạo một đêm để sạch các chất nhờn và giảm bớt mùi đồng ruộng, được chùi rêu mốc bám trên mình, rửa sạch lần cuối cùng trước khi chặt đít, đưa vào luộc nhẹ trong ít phút rồi đổ ra cho ráo nước. Trộn đều ốc đã luộc với các loại gia vị như: ớt, sả, tiêu, dầu… rồi um với các gia vị thấm vào thịt ốc.

Bí quyết của món ốc um nằm ở chỗ, nếu luộc hoặc um lâu quá, thịt ốc sẽ co vào sâu trong vỏ, rất khó lấy ra khi thưởng thức; nhưng nếu luộc nhanh quá, gia vị không kịp thấm vào sẽ làm giảm vị ngon của ốc. Vì thế, người giỏi chế biến thường bỏ qua giai đoạn luộc ốc. Cầu kỳ hơn, làm sạch ốc xong, người ta đổ sữa bò vào cho ốc ăn trước khi chế biến. Như thế, lúc lấy ốc ra, những đường xoắn ốc màu trắng sữa nổi bật trên nền đen sẫm, tạo nên một cảm giác rất ngon miệng.

oc buu dau nghe da nang
oc buu dau nghe da nang

Đơn giản hơn thì có món ốc bưu hấp xả. Ốc bưu chỉ cần làm sạch giống như món ốc bưu um. Sau khi làm sạch thì chỉ cần bắc ngay một nồi hấp lên, cho ốc bưu cùng với vài cọng sả đập dập thả vào. Đợi khoảng 10-12’ là đã có một dĩa ốc bưu hấp cực kì ngon. Món ăn này chấm chung với nước mắm gừng là hết xảy.

Một món ăn cực ngon từ ốc bưu nữa đó là ốc bưu trộn mắm nêm. Con ốc sau khi được làm sạch, tách vỏ, bỏ ruột chỉ giữ lại phần đầu dai cứng. Hấp chín phần đầu này sau đó trộn cùng với xoài, vả, đu đủ chua, thêm một ít mắm nêm cho vừa miệng. Thế là có một tô ốc bưu trộn đã sẵn sàng.

Nếu có dịp đến Đà Nẵng, du khách hãy thưởng thức một lần món ốc um Bàu Nghè dân dã nhưng đậm đà và bổ dưỡng.

Nguồn:
Chia sẻ bài viết này

LIKE PAGE ĐỂ NHẬN VIỆC LÀM MỚI NHẤT